“ พระเครื่องชุดสกุลลำพูนที่เป็นเนื้อโลหะต่างๆ ” ตอนที่ 2 โดย สำราญกาญจนคูหา.

“ หักเจ้าตัวความอยากออกไป ตัดใจทิ้งให้มั่น ชีวิตก็จะสบาย ”

เรื่องราวของพระชุดสกุลลำพูนในตอนที่ 2 นี้ขอนำเสนอเป็นพระกรุสำคัญของเมืองลำพูน นั่นก็คือ “ พระรอด ” ยอดแห่งพระเครื่องที่มีอายุเก่าแก่นับพันปี พระรอดที่เป็นพระกรุนั้นมีเพียงที่วัดมหาวันลำพูนเพียงแห่งเดียว ไม่พบในที่แห่งอื่นใด หากว่าจะมีก็คงเป็นพระรอดที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อสืบสานตามความนิยมเท่านั้น ในสมัยก่อนที่ยังขุดพบพระเครื่องกันไม่มากพอ ต่างก็เข้าใจว่าพระเครื่องในชุดสกุลลำพูนนั้นมีเพียงแค่ที่ทำด้วยดินเผาเท่านั้น ต่อมาได้มีการขุดหาพระเครื่องกันในหลายที่หลายแห่ง ก็ปรากฎมีข้อมูลใหม่ว่า ความจริงแล้วพระของชุดสกุลลำพูนทั้งขนาดใหญ่ เล็ก ต่างก็มีทั้งเนื้อที่ทำด้วยโลหะและเนื้อดินเผา เพียงแต่ว่าพระเครื่องที่ทำด้วยเนื้อโลหะนั้นพบน้อยกว่า ความที่ไม่เข้าใจอย่างหนึ่งอย่างเดียวนั้น ก็มีส่วนทำให้คนไม่เชื่อถือและขาดความนิยมกันไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่งที่ของดีๆนั้นจะต้องถูกลืมไปกับกาลเวลา ผู้เขียนจึงขอนำมาบันทึกและแสดงออกไว้ให้เป็นหลักฐานเพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้รับรู้ว่าของดีๆที่เป็นเนื้อแท้ของความเป็นอาณาจักรอันรุ่งเรืองของ ” หริภุญไชย ” นั้นควรจะต้องเก็บรักษาและหวงแหนเอาไว้เป็นอย่างดี

ภาพที่ 1 เป็นภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อทองผสม ที่มีความสุกปลั่งของเนื้อทองคำอย่างเห็นได้ชัด จุดสังเกตุต่างๆของพระรอดพิมพ์ใหญ่มีอยู่ในองค์พระอย่างบริบูรณ์ ทั้งเส้นพิมพ์แตก ข้างหูซ้ายขององค์พระที่มีติ่งนูนก็มองเห็นชัดเจน ลวดลายของใบโพธิ์ ก้านโพธิ์ โพธิ์ประดับก็มีให้เห็นครบถูกต้อง สะดือเป็นเบ้าหลุมขนมครก ฐานเป็นฐานสี่ชั้นตามลักษณะของพระรอดพิมพ์ใหญ่ พระรอดเนื้อแก่ทององค์นี้หล่อแบบโบราณในสภาพเดิม ๆ ไม่มีการตัดตกแต่งในส่วนใด ความเป็นเนื้อทองแท้จึงไม่ปรากฎว่ามีสนิมขึ้นคง ความปลั่งของสีผิวในแบบเดิมๆให้ได้เห็นกันอย่างน่าอัศจรรย์ ขนาดขององค์พระนั้นมีขนาดเท่ากับพระรอดที่เป็นเนื้อดินเผามาตรฐานคือมีขนาดกว้าง 1 ซ.ม. สูง 2 1/2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. น้ำหนัก 15 กรัมขุดได้บริเวณที่เป็นเจดีย์เก่าแก่ของวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้วเป็นพระเก่าเก็บที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

ภาพที่ 2 เป็นพระรอดของวัดมหาวันลำพูนเนื้อดินเผาพิมพ์ใหญ่ที่บริสุทธิ์ ไม่ถูกใช้หรือผ่านมือผู้ใดมาก่อนเป็น พระเก่าเก็บที่รักษาไว้นานแสนนานมาแล้ว จนเกือบจะถูกลืม กระทั่งผู้เขียนไปพบเข้า พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้องค์พระได้สัดส่วนดีมาก ไม่หักบิ่นหรือชำรุดในส่วนใด คงความงดงามและสมบูรณ์พร้อมในทุกอย่าง ทั้งรูปร่างพิมพ์ทรงและเนื้อหา เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่หลังแบนราบ ก้นพับ ไม่มีปีกหรือเนื้อเกิน องค์พระประทับนั่งอย่างสง่างามปางมารวิชัย เส้นสายรายละเอียดต่างๆงดงามได้สัดส่วนที่ลงตัวดีมาก ผิวเป็นผิวแบบเดิมๆเนื้อค่อนข้างละเอียด คราบกรุติดบางๆมีความเก่าของเนื้อให้ได้เป็นข้อสังเกตุ พระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อนวลตาองค์นี้นำมาเปรียบเทียบกับพระรอดเนื้อทองคำให้ได้มองเห็นความเหมือนและความแตกต่างกันว่าเป็นเช่นใด ท่านลองพิจารณาดูด้วยสายตาของท่านเองก็แล้วกัน เป็นพระรอดขนาดเท่าองค์จริงที่ได้มาตรฐานทุกอย่าง มีขนาดกว้าง 1 1/2 ซ.ม. สูง2 1/2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. ขุดได้ภายในบริเวณวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้ว

ภาพที่ 3 เป็นภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่ของวัดมหาวันลำพูนอีกองค์หนึ่งที่เป็นเนื้อโลหะสำริดผสมทองเหลืองและตะกั่ว เนื้อหามีความเก่าแก่สมอายุ คราบสีดำของผิวไฟบนแผ่นผิวขององค์พระปรากฎเห็นชัดเจน เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อโลหะที่มีหน้าตา และจุดสังเกตุต่างๆชัดเจนจะแจ้งไม่ผิดเพี้ยนหรือแตกต่างจากพระรอดพิมพ์ใหญ่ที่เป็นเนื้อดินเลย เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันองค์ต่อองค์ เนื้อหาของโลหะดูค่อนข้างหยาบเนื่องจากการผสมผสานของเนื้อโลหะเข้ากันไม่ดีพอ องค์พระอยู่ในสภาพที่ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้นให้มองเห็นในสภาพเดิมๆ จะเห็นขอบริมที่คม แต่ก็จัดได้ว่าเป็นพระรอดเนื้อโลหะที่สมบูรณ์แบบได้องค์หนึ่งที่หาพบกันไม่ได้ง่ายๆในปัจจุบัน พระรอดองค์นี้ได้ในเจดีย์องค์เก่าของวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้ว มีขนาดกว้าง 1 1/2ซ.ม. สูง 3 ซ.ม. หนา3/4 ซ.ม. น้ำหนัก 20 กรัม

ภาพที่ 4เป็นภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่ของวัดมหาวันลำพูนสีแดง พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้เป็นพระรอดกรุเก่า เนื้อฉ่ำงามซึ้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง องค์พระดูค่อนข้างกว้าง เนื่องจากมีปีกยื่นออกมาทางด้านซ้าย และด้านขวาขององค์พระตลอดแนว หน้าตาหูปากจมูกตลอดจนเส้นสายรายละเอียดต่างๆมีพร้อมทุกประการ คราบกรุไม่มีให้เห็นถูกล้างออกจนหมด จึงเป็นการง่ายต่อการสังเกตุและพิจารณาจุดต่างๆง่ายขึ้น เป็นพระที่ถูกนำติดตัวไปในที่ต่างๆเพื่อคุ้มครองรักษาผู้ที่เป็นเจ้าของจึงมีเนื้อที่ดูจัดและมันวับนวลเนียนสมกับที่เขาเรียกกันว่าเป็นพระกรุเก่า ดีที่ว่าพระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้ถูกเก็บไว้ในตลับทอง ที่แน่นหนาองค์พระจึงยังคงความงดงามและสมบูรณ์พร้อมให้ได้เห็นและชื่นชมกันอย่างเต็มตาในสภาพสุดยอดเช่นที่เห็น หากท่านได้เห็นองค์จริงและด้านหลังที่งามเรียบร้อยแล้ว จะต้องชื่นชมว่าสุดยอดของเนื้อพระรอดของวัดมหาวันแท้ๆเป็นเช่นนี้เอง พระรอดพิมพ์ใหญ่สีแดงองค์นี้ขุดได้ในวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้ว มีขนาดกว้าง 1 1/2 ซ.ม. หนา3/4 ซ.ม. สูง 21/2 ซ.ม.

ภาพที่ 5 พระรอดเนื้อกะไหล่ทองพิมพ์ใหญ่ ที่มีคราบกรุเป็นปูนสีขาวเกาะติดอยู่ ทุกอย่างในองค์พระมีความงดงามเรียบร้อยลงตัวในทุกประการทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านบนและด้านล่าง ที่เป็นแบบก้นพับตามแบบฉบับของพระรอดพิมพ์ใหญ่ของวัดมหาวันลำพูนทุกประการ พระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อกะไหล่ทององค์นี้ดูฝีมือนั้นเข้าขั้นพัฒนาแล้วเป็นอย่างดี มีความเรียบร้อยในทุกสัดส่วน ขนาดขององค์พระก็ได้มาตรฐานคือกว้าง 1 1/4 ซ.ม. สูง 2 1/2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. น้ำหนัก10 กรัม ขุดได้ในวัดมหาวันลำพูน

ภาพที่ 6 เป็นภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อแกร่งที่มีสีคล้ำ ที่บรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องนิยมเรียกกันว่า ” เนื้อเขียวหินครก ” เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อดินเผาอีกองค์หนึ่งที่งดงามสมบูรณ์ทั้งเนื้อที่ละเอียดขององค์พระและพิมพ์ทรงที่ถูกต้อง อีกทั้งเป็นพระเนื้อแกร่งกรุเก่าที่ผ่านการใช้ป้องกันรักษาตัวผู้ที่เป็นเจ้าของมาเป็นอย่างดี ตามสมญานามของพระรอด ” สุดยอดแห่งพระนิรันตราย ” จุดตำหนิต่างๆทีเป็นจุดสังเกตุมีให้เห็นทุกจุด รวมทั้งเส้นสายรายละเอียด ความคมของเส้นต่างๆคมชัดถูกต้องแก่การพิจารณา ตามหลักการดูพระรอดแท้ๆ ขอให้ท่านได้ศึกษาและสังเกตุดูให้ดีและพยายามทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งให้มากๆ การดูพระกรุแท้ๆนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป ว่าแต่ท่านจะสนใจจะศึกษาอย่างจริงจังหรือไม่เท่านั้น พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้ด้านหลังจะเป็นแบบแบนราบ เนื้อขององค์พระมีความเนียนและละเอียดตามแบบอย่างของพระรอดแท้ๆ ที่ได้ชื่อว่ามีเนื้อดินที่ละเอียดเหมือนเนื้อเทียน มากกว่าพระในสกุลเดียวกัน หรือพระในกรุอื่นๆ องค์พระมีขนาดกว้าง 1 1/4 ซ.ม. สูง2 1/2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. ขุดได้ในวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้ว

ภาพที่ 7 เป็นภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่ เนื้อตะกั่วอาบปรอทสีขาววาววะวับ ดูงามแปลกตากว่าพระอื่นใดทั่วไป การหล่อพิมพ์เรียกได้ว่าดีพอประมาณ คงจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ไม่มีปีกหรือเนื้อเกินให้เห็นมากเป็นการหล่อแบบเต็มองค์ที่มีความเรียบร้อย ดูงามขึ้นกว่าในตอนแรก เส้นสายรายละเอียดต่างๆบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่ในทุกประการ เส้นพิมพ์แตก เส้นน้ำตก เส้นใต้ฐาน สะดือเป็นเบ้าขนมครก การประทับนั่งหริอ สัดส่วนต่างๆถูกต้องทุกประการ มีหน้าตาให้เห็นลางๆเรียกได้ว่าเป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อโลหะตะกั่วอาบปรอทที่งามสมบูรณ์พอจะเป็นแม่แบบได้องค์หนึ่งเลยทีเดียว พุทธคุณนั้นไม่ต้องกล่าวถึงเป็นพระแคล้วคลาดนิรันตรายเช่นเดียวกับพระรอดเนื้อดินทุกประการ เพียงแต่ว่าหายากกว่าพระเนื้อดินและไม่มีให้พบเห็นในสนามพระแห่งใดเลยเท่านั้น พระรอดองค์นี้มีขนาดกว้าง 1 1/2ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม สูง 3 ซ.ม. น้ำหนัก 20 กรัมขุดได้ในเจดีย์เก่าวัดมหาวันลำพูน

ภาพที่ 8 เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่อีกพิมพ์หนึ่งที่ขุดได้ในหม้อดินพร้อมกับพระรอดพิมพ์อื่นๆตรงหน้าวัดมหาวันจะมีความแตกต่างจากพระรอดพิมพ์ใหญ่นิยม ดังแสดงไว้ในข้างต้นอยู่บ้างก็เพียงส่วนต่างเล็กๆน้อยๆเท่านั้น สำหรับพุทธคุณก็คงความสูงส่งในด้านนิรันตรายไว้อย่างมั่นคง ท่านเจ้าคุณพระญาณมงคลเจ้าอาวาสวัดมหาวันลำพูนท่านผู้เชี่ยวชาญพระสกุลลำพูนเคยบอกเล่ากับผู้เขียนว่า พระรอดแท้ๆของวัดมหาวันนั้น มีประมาณถึง 32 พิมพ์เลยทีเดียว ว่าแต่ว่าใครจะนิยมชมชอบพระรอดพิมพ์ไหนพิมพ์หนึ่งพิมพ์ใดเท่านั้น พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้มีเนื้อที่สมบูรณ์คราบกรุติดอยู่บางๆผิวพระเป็นลักษณะเดิมๆไม่ผ่านการใช้หรือถูกจับต้อง แต่ก็เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่แท้ที่มีจุดสังเกตุให้เห็นถูกต้องในทุกจุด จึงได้นำมาแสดงให้ได้เห็นกันเพื่อการศึกษาต่อไป ขนาดกว้าง 1 1/4 ซ.ม. สูง 21/2 ซ.ม. หนา 1/2 ซ.ม.

ภาพพที่ 9เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อโลหะแก่ทองอีกองค์หนึ่งที่มีความชัดเจนในจุดสังเกตุทุกตำแหน่ง องค์พระมีขนาดพอดี ตามขนาดมาตรฐานของพระรอดพิมพ์ใหญ่พิมพ์นิยมทั่วไป การหล่อพิมพ์ของพระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้เรียกได้ว่าดีพอประมาณ จึงคงสภาพเดิมๆเอาไว้เพื่อให้ดูสำหรับการศึกษา ขุดได้ในเจดีย์องค์เก่าของวัดมหาวันลำพูน เรื่องพุทธคุณนั้นแน่นอนคือเจ้าแห่งนิรันตรายนั่นเอง ขนาดกว้าง 1 1/2 ซ.ม. กว้าง 3/4 ซ.ม. สูง 2 3/4 ซ.ม. น้ำหนัก 15 กรัม

ภาพที่ 10 เป็นภาพพระรอดพิมพ์ใหญ่ที่เรียกกันว่า ” พระรอดเนื้อดินแก่ว่าน ” พระรอดพิมพ์นี้อยู่ในเจดีย์องค์เก่าที่ผุพังไปแล้วของวัดมหาวัน เนื้อขององค์พระ นวลเนียน หนึกนุ่ม ไม่แข็งหรือแกร่งมาก เพราะเป็นพระที่มีเนื้อว่านผสมอยู่มาก ส่วนใหญ่ของพระรอดพิมพ์นี้จะชำรุดเสียหายละลายไปกับน้ำในดิน ซึ่งตรงบริเวณเจดีย์องค์เก่าาสายน้ำใต้ ดินตื้น มีน้ำท่วมขังทุกปีในหน้าน้ำ พระพิมพ์ใหญ่พิมพ์นี้จึงไม่ค่อยปรากฎมีให้เห็นเลย ให้ ท่านขยายดูตำหนิพิมพ์ในจุดต่างๆนั้มีพร้อมทุกอย่าง เส้นพิมพ์แตกที่เป็นสัญญลักษณ์ของพระรอดพิมพ์ใหญ่ เส้นน้ำตก เส้นนผ้าทิพย์ปูนั่ง ใบโพธิ์ ก้านโพธิ์ประดับ ตลอดจนหน้าตาหูปากจมูกที่คงความเป็นศิลปะแบบโบราณรวมทั้งเนื้อขององค์พระที่หนึกนุ่มมีความเก่าแก่ ฟ้องอยู่ในตัวอย่างจะแจ้ง มีการขุดพบเมื่อสามสิบกว่าปีที่ผ่านไป คราบกรุและขี้กรุคงให้เห็นเป็นพยานไว้ว่ามีความเก่าและเป็นพระกรุแท้แน่นอน องค์พระมีขนาดกว้าง 1 1/2 ซ.ม. สูง 3 ซ.ม. หนา 1 ซ.ม.

ภาพที่ 11 ภาพของพระรอดเนื้อโลหะตะกั่วสีเทาดำ เป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่ ที่มีหน้าตา หูปากจมูกเห็นเด่นชัด เป็นพระขนาดค่อนข้างใหญ่ที่หล่อได้ค่อนข้างจะงาม สัดส่วนตลอดจนเส้นสายต่างๆรวมทั้งรายละเอียดมีให้เห็นครบถ้วน เนื้อเป็นสีเทาดำ จึงมองดูขลังสมกับเป็นพระกรุที่มีชื่อเสียงเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้มีด้านหลังที่แบนราบ ปีกยื่นออกมาพอประมาณ พระรอดที่มีปีกสองข้างยื่นออกมา ลักษณะนี้เป็นที่นิยมของคนโบราณ เพราะเขาถือกันว่า “ กิ๋น บ่ะเสี้ยง ” คือมีกินไม่หมด เรียกว่ามีพุทธคุณเหลือเฟือเต็มที่นั่นเอง พระรอดองค์นี้มีขนาดกว้าง 2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. สูง 3 ซ.ม. ขุดได้ที่บริเวณเจดีย์เก่าของวัดมหาวันลำพูน น้ำหนัก 20 กรัม

ภาพที่ 12 พระรอดพิมพ์ใหญ่ขียวหินครกเนื้อแกร่งแข็งราวกับหิน สีและเนื้อของพระรอดแบบนี้เป็นที่นิยมของบรรดาเซียนพระทั้งหลาย เนื่องจากความคมชัดของพิมพ์ในทุกสัดส่วนแล้ว เนื้อพระก็มีความแข็งแกร่งไม่สึกง่าย ถือเป็นของรักของหวงที่นำไปอวดโชว์กันได้ด้วยความภาคภูมิใจเนื่องจากเป็นของหายากสุดๆ เนื้อของพระรอดองค์นี้เนียนหนึกนุ่มเข้มขลังนวลตา ด้านหลังนูนเล็กน้อยพองาม มีขนาดย่อมเล็กน้อยเพราะเป็นพระที่ถูกเผาแกร่งการหดตัวของเนื้อดินมีมาก แต่ก็งามกระทัดรัด เหมาะแก่ตลับทองที่ไม่ใหญ่หนาเทอะทะ ปัจจุบันพระรอดที่มีสภาพแบบนี้หายากสุดๆแล้ว จึงได้นำมาเสนอให้ท่านได้ดูอย่างเต็มตาและเต็มใจ ขนาดองค์พระกว้าง 1 1/4 ซ.ม. สูง 21/2 ซ.ม. หนา 3/4 ซ.ม. ขุดได้ในบริเวณวัดมหาวันลำพูน

ภาพที่ 13 พระรอดพิมพ์ใหญ่เนื้อโลหะตะกั่วสีเทาออกขาวที่ดูแปลกไปอีกรูปแบบหนึ่ง ความงามและความคมชัดพอประมาณตามลักษณะของพระเนื้อโลหะชนิดนี้ ลวดลายต่างๆขององค์พระมองเห็นพอประมาณแต่ก็บ่งบอกถึงความเป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่ได้อย่างจะแจ้งไร้ข้อกังขา ความเก่าแก่ของเนื้อพระฟ้องให้เห็นอยู่ในตัวเองจึงไม่เป็นปัญหาว่าจะเป็นพระกรุที่แท้จริงหรือไม่ เพราะโดยทั่วไปก็ไม่มีพระรอดเนื้อนี้ปรากฎให้เห็นในสนามพระไม่ว่าในสนามใด ยังมีพระกรุของชุดสกุลลำพูนที่เป็นเนื้อโลหะและเป็นของเก่าแก่แท้แน่นอนหลายชนิด ที่ผู้เขียนจะนำมาให้ท่านที่สนใจได้เรียนรู้ในโอกาสต่อๆไป ขอให้ติดตาม พระรอดองค์นี้มีขนาดกว้าง 1 1/2 ซ.ม. สูง 2 1/2 ซ.ม. กว้าง 1/2 ซ.ม. น้ำหนัก15 กรัม ขุดได้ในเจดีย์เก่าแก่ของวัดมหาวันลำพูน

ภาพที่ 14 เป็นภาพของพระรอดเนื้อดินพิมพ์ใหญ่สีพิกุล อมชมพู ที่ถือว่าเป็นพระที่งามสอาดอย่างเรียบร้อยและสมบูรณ์แบบเป็นที่สุดองค์หนึ่ง การประทับนั่งอย่างสง่างามขององค์พระได้สัดส่วนโดยแท้ รวมทั้งเนื้อดินขององค์พระที่มีความละเอียดหนึกนุ่มตานวลเนียน ชวนให้มองดูและพิจารณาอย่างลึกซึ้งถ้วนถี่ เกิดเป็นความสุขใจและอิ่มใจในพุทธคุณที่เต็มไปด้วยพลังเร้นลับอย่างน่าประหลาดเมือเราพิศเพ่งดู นี่คือสุดยอดของพุทธคุณแห่งความเมตตาขององค์พระรอดอันศักดิ์สิทธิ์ ที่นำความสุขสงบใจมาให้ทุกครั้ง พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้มีคราบกรุติดอย่างบางๆพอมองเห็นได้ เป็นองค์ประกอบที่ให้องค์พระมองดูอย่างมีมิติ เป็นศิลปะชั้นสูงที่ปรากฎในพระพุทธปฏิมาองค์เล็กเท่าปลายนิ้วของมหาอาณาจักรโบราณอันเก่าแก่แห่งนี้ นี่คือความภาคภูมิใจของคนเมืองลำพูน พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์นี้เป็นพระเก่าเก็บ ที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จึงมีความงดงามพร้อมมูลทั้งสภาพขององค์พระในทุกอย่าง ขุดได้ในบริเวณวัดมหาวันลำพูนนานมาแล้ว ขนาดองค์พระกว้าง 1 1/2 ซ.ม. สูง 21/2 ซ.ม. หนา 1/2ซ.ม. ขนาดมาตรฐานเท่าองค์จริง

ท่านได้ชมเรื่องราวและรูปภาพของพระรอดพิมพ์ใหญ่ของวัดมหาวันลำพูน ทั้งที่เป็นพระเนื้อดินเผาและพระเนื้อ

โลหะกันไปแล้ว ยังมีพระรอดพิมพ์อื่นๆที่ผู้เขียนจะนำมาบอกเล่าและนำเสนอให้แก่ท่านต่อไป โปรดติดตามเรื่องราวที่เป็นความจริงดีๆ มานำเสนอให้ท่านได้เรียนรู้กันอีก

“ ไม่มีอะไรในโลกที่ยากเกินความคิดของมนุษย์ที่จะทำได้ ”

“ ว่าแต่ว่าตัวเรานั้นมีความอดทนที่จะทำมันให้สำเร็จหรือไม่ ”