พระรอดพิมพ์ที่ 6
คือพระรอดพิมพ์ที่เรียกกันว่า พระรอดแขนติ่ง พระรอดแขนติ่งนี้เป็นพระรอดยุคโบราณ เช่นเดียวกับพระรอดทั้ง 5 พิมพ์ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น พระรอดแขนติ่งมีอยู่หลายบล๊อก ที่จะนำมาให้ได้ชมในครั้งนี้จะนำมาเสนอ 2 แบบ พอให้ได้รู้จักกันก่อน ลักษณะโดยรวม องค์พระจะดูยาวๆ เศียรจะใหญ่ไม่มีหน้าตาให้เห็น มองดูเหมือนกับศิลปะไม่เหมือนจริง ให้ท่านลองพิจารณาดูให้ดี ศิลปะเป็นศิลปะทวารวดี เพราะดูเหมือนกับว่าไม่ได้เน้นความละเอียดและสวยงามมากนัก คงจะสร้างขึ้นเหมือนกับว่าเป็นพระในจินตนาการมากกว่า สำหรับเนื้อหาของพระรอดแขนติ่งนี้ จะเป็นเนื้อหาที่ละเอียด มีความหนึกนุ่มสมกับเป็นพระรอดของกรุวัดมหาวันโดยแท้ มีคราบกรุและขี้กรุให้เห็นทำให้เกิดความซึ้ง ซึ่งเสน่ห์ของพระกรุทั้งหลายทั้งปวงก็จะอยู่ตรงจุดนี้
ผู้เขียนได้เห็นการขุดพระรอดแขนติ่งนี้ จากการขุดท่อระบายน้ำทางด้านทิศใต้ริมกำแพงวัด พระรอดพิมพ์นี้อยู่ปะปนกับ พระสิบสอง พระรอดหลวง พระสิบแปดจึงทำให้เพิ่มความมั่นใจและแน่ใจว่าเป็นพระกรุโบราณแท้จริง จึงขอให้ท่านที่มีพระรอดแขนติ่งอยู่ในมือได้รู้ว่าท่านนั้นมีของดีอยู่กับตัวแล้ว ผู้เขียนยังมีความเห็นว่าพระรอดแขนติ่งนี้ อาจจะเป็นพระยุคแรกๆ ก่อนที่จะมีพระรอดพิมพ์สวยๆงามๆด้วยซ้ำ จะเรียกว่าเป็นพระรอดยุคบุกเบิกเลยก็ว่าได้เพราะเป็นธรรมดาของการที่จะเริ่มต้นทำอะไรในครั้งแรก ศิลปะและความงามในองค์พระยังไม่ลงตัวก็จะมีรูปแบบต่างๆออกมาให้เห็น จนกระทั่งได้มีการพัฒนาที่ดีและคลี่คลายไปในที่สุด ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งความคิดของผู้เขียน
ผนังโดยรอบของพระรอดแขนติ่ง มีลวดลายของใบโพธ์ที่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าใดนัก แต่ก็พอจะสังเกตูเห็นได้ องค์พระประทับนั่งเหนือแท่นปางมารวิชัย เหตุที่เรียกกันว่าพระรอดแขนติ่งนั้น เพราะตรงแขนขวาใกล้ๆกับหัวไหล่ จะมีก้อนติ่งนูนออกมาให้เป็นจุดสังเกตุทุกองค์ นี่คือสัญญลักษณ์ของพระรอดพิมพ์นี้ ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร
เราพอจะแยกพระรอดแขนติ่งนี้ออกเป็น 2แบบคือ แบบที่ 1 การครองจีวรจะเป็นแบบห่มดอง ซึ่งจะเห็นแนวของจีวรเหมือนกับพระรอดทั้งห้าพิมพ์ คือจะเห็นแนวจีวรเป็นแอ่งแบบตกท้องช้างจากไหล่ซ้ายลงมายังสีข้างทางด้านขวาขององค์พระ อีกแบบหนึ่งการครองจีวรเป็นลักษณะของการห่มคลุม ไม่เห็นเส้นแบ่งของแนวจีวรเกิดขึ้นให้ท่านได้สังเกตุดู แต่ทั้งสองแบบก็เป็นพระรอดแขนติ่งเหมือนกัน
พระรอดแขนติ่งขุดพบที่วัดมหาวันเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ไม่มีพบในที่อื่นใดเลย แรกๆไม่มีใครจะให้ความสนใจมากนัก จึงเป็นของดีที่ผู้คนเกือบจะลืมกันไปแล้ว หากไม่มีการนำมาเผยแพร่ให้ได้รับรู้ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่ง ของดีที่ขุดพบในเมืองลำพูนที่ผู้คนไม่รู้จักยังมีอีกมากมายมหาศาล
หากมีโอกาสและมีผู้ที่สนใจใคร่รู้ใคร่เห็น ผู้เขียนจะนำมาเสนอต่อไป พระรอดแขนติ่งมีพุทธคุณสูงส่ง เช่นเดียวกับพระรอดทุกพิมพ์ เมื่อเขาได้รับรู้จึงมีการเสาะแสวงหากัน แต่พระรอดแขนติ่งในปัจจุบันเป็นพระที่หายากไปแล้ว อีกทั้งพระที่ขึ้นจากกรุก็มีจำนวนน้อย แต่ก็ยังดีที่ผู้คนก่อนๆไม่ได้ให้ความสนใจมาก จึงไม่ค่อยมีใครรู้จัก จึงคิดว่ายังคงพอมีหลงเหลือให้เห็นในสนามพระบ้าง ใครได้อ่านเรื่องราวนี้เวลาเข้าสนามหรือตามแผงพระก็ลองดูอย่างถ้วนถี่ เผื่อบางทีโชคดีอาจะได้พระรอดแขนติ่งโดยบังเอิญก็เป็นได้